Pages

Thứ Ba, 17 tháng 9, 2013

Xe khách lắp TBGSHT chưa đúng quy định

Nhằm siết chặt việc thực hiện quy định lắp thiết bị giám sát hành trình, trong hai ngày 14 - 15.9, thanh tra Bộ GTVT đã tiến hành kiểm tra xe khách hoạt động tại hai bến Giáp Bát và Mỹ Đình. Qua đó, có không ít xe, khi kiểm tra trích xuất dữ liệu, thiết bị rơi vào tình trạng lắp cho có, hoặc nếu hoạt động thì không in hết được nội dung thông tin về giờ xe chạy, tốc độ xe chạy... Phát hiện có một số doanh nghiệp cung cấp thiết bị “hộp đen” kém chất lượng.

Qua kiểm tra của đoàn thanh tra Bộ GTVT cho thấy, chỉ trong thời gian 1 tiếng đồng hồ tại bến xe Giáp Bát, đoàn kiểm tra đã phát hiện thiết bị hộp đen của Cty CP phát triển công nghệ điện tử MID Việt Nam gắn trên xe khách BKS 18N-1266 của Cty cổ phần vận tải Đức Lượng, không trích xuất được đầy đủ thông tin dữ liệu theo quy định, không niêm yết hướng dẫn sử dụng trên xe.

Khi đoàn kiểm tra yêu cầu xuất trình giấy tờ, lái xe cho hay chủ xe lắp dinh vi oto này từ lâu, song chỉ biết đưa ra một mẩu giấy, nói đó là mã pin để mở thiết bị GSHT. Tuy nhiên, sau vài lần nhập mã, đồng thời cho cắm thẳng thiết bị vào máy tính thì vẫn không thấy “hộp đen” hoạt động. Ông Thạch Như Sỹ - Phó Chánh Thanh tra Bộ GTVT - khẳng định, đoàn thanh tra sẽ kiểm tra thêm 2 xe lắp thiết bị này nữa, nếu phát hiện thêm vi phạm thì sẽ thu hồi giấy phép hoạt động của MID. Quay trở lại lỗi vi phạm của xe 18N-1266, ông Hoàng Xuân Dư, Đội phó Đội Vận tải, thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, qua kiểm tra phát hiện, xe khách trên có lắp thiết bị hộp đen nhưng không trích xuất được dữ liệu. Lực lượng Thanh tra đã tiến hành xử phạt với lỗi vi phạm này 2,5 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 30 ngày theo Nghị định 71.

Còn trường hợp với xe BKS 35N-8177, 35N-8671 của Cty cổ phần vận tải ôtô Ninh Bình có lắp thiết bị hộp đen của đơn vị sản xuất là Cty cổ phần HC-phát triển công nghệ Smart Parking, đoàn kiểm tra đã phát hiện thiết bị giám sát hành trình lắp trên 2 phương tiện này dù trích xuất được các thông tin nhưng lại không có dữ liệu trong 30 ngày.

Trao đổi với chúng tôi, ông Thạch Như Sỹ - cho biết, chỉ trong ngày thứ 7 và chủ nhật (14 - 15.9) kiểm tra tại các bến xe, hơn chục trường hợp đã bị lập biên bản xử phạt. Trong đó, có nhiều lỗi do ý thức người lái xe. Riêng các đơn vị cung cấp, lắp đặt hộp đen cũng có vi phạm. Đó là cố tình dán tem chứng nhận hợp quy nhưng thực chất thiết bị GSHT không hoạt động.

Đó là khẳng định của ông Thạch Như Sỹ - theo ông Sỹ, thanh tra Bộ GTVT vừa có kiểm tra đợt 4 các đơn vị cung cấp thiết bị giám sát hành trình, thanh tra Bộ GTVT đã rút giấy phép hoạt động của 9 DN sản xuất và cung ứng thiết bị hộp đen ra thị trường.

Cùng đó, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã ký quyết định không cấp phép thêm bất cứ DN sản xuất thiết bị hộp đen để quản lý, theo dõi; nếu trên thị trường thiếu sản phẩm thì mới cho mở rộng thêm các đơn vị này.

“Trong tổng số 52 đơn vị đăng ký sản xuất thiết bị giám sát hành trình với Bộ GTVT thì đoàn kiểm tra đã thu hồi giấy phép hoạt động của 9 DN sản xuất do vi phạm các quy định. Đối với các đơn vị sản xuất, cung ứng hộp đen còn vướng các lỗi nhỏ, Bộ GTVT cho thời hạn 3 tháng để khắc phục, nếu không hoàn thành, bộ sẽ thu hồi giấy phép” – ông Sỹ cho hay.

 Liên quan đến việc hậu kiểm, theo dõi các nhà sản xuất thiết bị giám sát hành trình sau khi lắp đặt cho đơn vị vận tải, ông Sỹ cho biết, đến ngày 15.10 tới đây, các nhà xe lắp đặt hộp đen phải có trách nhiệm gửi thông tin dữ liệu báo về trung tâm dữ liệu của Tổng cục Đường bộ với tần suất 1 phút/lần.

Hiện tại, thanh tra Bộ GTVT đã yêu cầu tất cả các sở GTVT địa phương phải báo cáo, có bao nhiêu nhà cung cấp thiết bị hộp đen. Và Bộ GTVT giao cho sở theo dõi chính những nhà sản xuất này nhằm phân cấp quản lý, theo dõi.
 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét