Pages

Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Hộp đen ô tô giúp nâng cao hiệu quả kinh doanh vận tải

Từ ngày 1-7-2013, Nghị định 91-NĐ/CP của Chính phủ quy định xe vận tải hành khách, hàng hóa không gắn thiết bị giám sát hành trình, thiet bi dinh vi oto hoặc có lắp đặt thiết bị nhưng không hoạt động sẽ bị xử phạt từ 2- 3 triệu đồng, kèm theo hình phạt bổ sung là tước giấy phép kinh doanh vận tải. 
 
Sau gần 1 tháng, kể từ ngày Nghị định có hiệu lực, vấn đề triển khai lắp đặt đã bước đầu mang lại hiệu quả cho các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh. 

Theo thống kê từ Sở GTVT, toàn tỉnh hiện có 377 xe đăng ký kinh doanh vận tải khách nằm trong diện phải lắp đặt dinh vi oto với đầy đủ các thông tin: Trích xuất được dữ liệu; có cổng cắm máy in cầm tay và có thể in dữ liệu ngay tại vị trí cổng này; có hướng dẫn sử dụng ở vị trí dễ quan sát và có dấu hợp quy. Ngoài ra, thiết bị còn có thể kiểm soát số lượng hành khách lên xuống, số lần dừng đỗ và cảnh báo khi xe vượt quá tốc độ của phương tiện trong quá trình tham gia giao thông. Đây là yếu tố quan trọng để kiểm tra quản lý các chủ phương tiện trong việc thi hành pháp luật về giao thông, đặc biệt là việc thực hiện quy định xe khách chạy tuyến cố định chỉ được đón trả khách tại bến xe 2 đầu tuyến, không đón trả khách dọc đường. 

Thống kê không chính thức từ các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vận tải khách thì sử dụng thiết bị giám sát hành trình sẽ tiết kiệm từ 15 đến 25% tổng chi phí của doanh nghiệp vận tải, bao gồm chi phí nhiên liệu, bảo dưỡng sửa chữa, chi phí do tai nạn, do bị xử phạt... Do vậy, đa số doanh nghiệp đã nhận thấy lợi ích này nên chủ động gắn thiết bị giám sát hành trình. 
 
 
Thanh tra Giao thông kiểm tra thiết bị giám sát hành trình trên xe chạy hợp đồng của Xí nghiệp TTCP Vận tải Minh Liên.
 
 
Xí nghiệp TTCP Vận tải Minh Liên hiện có 18 đầu xe đang hoạt động trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, đến nay, đơn vị đã triển khai lắp đặt hệ thống này cho toàn bộ các xe tham gia lưu hành. Ông Nguyễn Phú Huy, Giám đốc Xí nghiệp cho biết: “Từ năm 2012, đơn vị đã chi gần 100 triệu đồng để lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho các xe vận tải khách. Với thiết bị này, từ một trung tâm điều hành có thể quản lý được 100% đầu xe đang ở vị trí nào, đang hoạt động ra sao. Thiết bị giám sát hành trình sẽ lưu lại toàn bộ thời gian trước hàng tháng hoạt động của từng xe đem lại hiệu quả kinh tế cao, nhất là yếu tố an toàn cho hành khách tạo uy tín cho doanh nghiệp”.
Cũng như Xí nghiệp Minh Liên, hiện nay gần 60 đầu xe (gồm xe buýt và xe tuyến, xe hợp đồng) của Công ty Cổ phần Xe khách Bắc Ninh cũng được lắp đặt đầy đủ hệ thống giám sát hành trình nhằm tăng cường khả năng và giảm chi phí quản lý. Song điều mà hầu hết các doanh nghiệp vận tải quan tâm là không biết làm sao để biết các thiết bị được cung cấp có hợp chuẩn hay không, tránh tình trạng bỏ tiền ra lắp rồi nhưng do thiết bị không hợp chuẩn hoặc chỉ hoạt động một thời gian rồi ngừng.
Ông Nguyễn Minh Hiếu, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh cho biết: Hiệu quả của thiết bị giám sát hành trình mang lại cho hoạt động kinh doanh vận tải đã rõ. Đối với doanh nghiệp vận tải, lắp đặt thiết bị giám sát hành trình sẽ tốt hơn trong việc quản lý hành trình chạy xe, quản lý lái xe, phụ xe khi tham gia vận chuyển hành khách. Doanh nghiệp có thể tự đặt tốc độ tối đa của xe để hạn chế việc tài xế phóng nhanh vượt ẩu, kiểm soát được tiêu hao nhiên liệu, số lượng khách trên xe… Đối với cơ quan quản lý nhà nước, thông qua thiết bị sẽ dễ dàng hơn trong việc quản lý phương tiện vận tải, thuận lợi trong phân luồng giao thông. Nhìn chung, việc lắp đặt hộp đen là hoàn toàn có lợi cho cả doanh nghiệp vận tải, cơ quan quản lý nhà nước và hành khách.
Cũng theo ông Hiếu thì cho đến thời điểm hiện tại, gần 1.400 xe khách, xe buýt và xe taxi trên địa bàn tỉnh là những đầu xe phải lắp đặt hệ thống giám sát hành trình đã hoàn thiện việc lắp đặt. Song trên thực tế, ngoài một số doanh nghiệp vận tải thực hiện nghiêm túc, vẫn còn có trường hợp, nhất là các nhà xe tư nhân lắp đặt thiết bị theo kiểu đối phó, lắp cho có lắp còn hoạt động như thế nào thì không quan tâm. Để tăng cường công tác quản lý đối với các doanh nghiệp, chủ phương tiện có phương tiện bắt buộc phải lắp đặt thiết bị này, từ đầu tháng 7 đến nay, Sở GTVT sẽ thành lập các đoàn thanh tra tiến hành kiểm tra các xe thuộc diện bắt buộc phải lắp thiết bị, nếu doanh nghiệp vận tải nào vi phạm sẽ xử lý nghiêm. 

Hiệu quả của việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình đối với việc quản lý xe vận tải khách đã rõ. Song để quản lý việc duy trì thiết bị này, tránh tình trạng các doanh nghiệp nhà xe lắp thiết bị theo kiểu “đối phó” thì lại là một vấn đề không chỉ làm trong một sớm một chiều. 

Thiết bị định vị ô tô, dinh vi xe may có các đc đim k thut: lưu tr và truyn s liu qua mng internet (thông tin v xe và lái xe; hành trình ca xe; tc đ vn hành ca xe; s ln và thi gian dng, đ xe; s ln và thi gian đóng, m ca xe; thi gian làm vic ca lái xe); xut d liu ra máy in (bin s xe, thông tin v giy phép lái xe; tc đ tc thi ca xe ti mười thi đim bt kỳ trong sut hành trình xe chy; s ln xe chy vượt quá tc đ gii hn và duy trì liên tc 30 giây trong sut hành trình xe chy; s ln đóng, m ca xe trong sut hành trình xe chy)…
 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét