Từ ngày 1-7-2013, Nghị định 91-NĐ/CP của
Chính phủ quy định xe vận tải hành khách, hàng hóa không gắn thiết bị
giám sát hành trình, thiet bi dinh vi oto hoặc có lắp đặt thiết bị nhưng không hoạt động sẽ bị
xử phạt từ 2- 3 triệu đồng, kèm theo hình phạt bổ sung là tước giấy
phép kinh doanh vận tải.
Sau
gần 1 tháng, kể từ ngày Nghị định có hiệu lực, vấn đề triển khai lắp
đặt đã bước đầu mang lại hiệu quả cho các đơn vị, doanh nghiệp kinh
doanh vận tải trên địa bàn tỉnh.
Theo
thống kê từ Sở GTVT, toàn tỉnh hiện có 377 xe đăng ký kinh doanh vận
tải khách nằm trong diện phải lắp đặt dinh vi oto với
đầy đủ các thông tin: Trích xuất được dữ liệu; có cổng cắm máy in cầm
tay và có thể in dữ liệu ngay tại vị trí cổng này; có hướng dẫn sử dụng ở
vị trí dễ quan sát và có dấu hợp quy. Ngoài ra, thiết bị còn có thể
kiểm soát số lượng hành khách lên xuống, số lần dừng đỗ và cảnh báo khi
xe vượt quá tốc độ của phương tiện trong quá trình tham gia giao thông.
Đây là yếu tố quan trọng để kiểm tra quản lý các chủ phương tiện trong
việc thi hành pháp luật về giao thông, đặc biệt là việc thực hiện quy
định xe khách chạy tuyến cố định chỉ được đón trả khách tại bến xe 2 đầu
tuyến, không đón trả khách dọc đường.
Thống
kê không chính thức từ các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vận tải
khách thì sử dụng thiết bị giám sát hành trình sẽ tiết kiệm từ 15 đến
25% tổng chi phí của doanh nghiệp vận tải, bao gồm chi phí nhiên liệu,
bảo dưỡng sửa chữa, chi phí do tai nạn, do bị xử phạt... Do vậy, đa số
doanh nghiệp đã nhận thấy lợi ích này nên chủ động gắn thiết bị giám sát
hành trình.
Thanh tra Giao thông kiểm tra thiết bị giám sát hành trình trên xe chạy hợp đồng của Xí nghiệp TTCP Vận tải Minh Liên.
Xí
nghiệp TTCP Vận tải Minh Liên hiện có 18 đầu xe đang hoạt động trong
lĩnh vực vận chuyển hành khách, đến nay, đơn vị đã triển khai lắp đặt hệ
thống này cho toàn bộ các xe tham gia lưu hành. Ông Nguyễn Phú Huy,
Giám đốc Xí nghiệp cho biết: “Từ năm 2012, đơn vị đã chi gần 100 triệu
đồng để lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho các xe vận tải khách.
Với thiết bị này, từ một trung tâm điều hành có thể quản lý được 100%
đầu xe đang ở vị trí nào, đang hoạt động ra sao. Thiết bị giám sát hành
trình sẽ lưu lại toàn bộ thời gian trước hàng tháng hoạt động của từng
xe đem lại hiệu quả kinh tế cao, nhất là yếu tố an toàn cho hành khách
tạo uy tín cho doanh nghiệp”.
Cũng
như Xí nghiệp Minh Liên, hiện nay gần 60 đầu xe (gồm xe buýt và xe
tuyến, xe hợp đồng) của Công ty Cổ phần Xe khách Bắc Ninh cũng được lắp
đặt đầy đủ hệ thống giám sát hành trình nhằm tăng cường khả năng và giảm
chi phí quản lý. Song điều mà hầu hết các doanh nghiệp vận tải quan tâm
là không biết làm sao để biết các thiết bị được cung cấp có hợp chuẩn
hay không, tránh tình trạng bỏ tiền ra lắp rồi nhưng do thiết bị không
hợp chuẩn hoặc chỉ hoạt động một thời gian rồi ngừng.
Ông
Nguyễn Minh Hiếu, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh cho biết: Hiệu quả của
thiết bị giám sát hành trình mang lại cho hoạt động kinh doanh vận tải
đã rõ. Đối với doanh nghiệp vận tải, lắp đặt thiết bị giám sát hành
trình sẽ tốt hơn trong việc quản lý hành trình chạy xe, quản lý lái xe,
phụ xe khi tham gia vận chuyển hành khách. Doanh nghiệp có thể tự đặt
tốc độ tối đa của xe để hạn chế việc tài xế phóng nhanh vượt ẩu, kiểm
soát được tiêu hao nhiên liệu, số lượng khách trên xe… Đối với cơ quan
quản lý nhà nước, thông qua thiết bị sẽ dễ dàng hơn trong việc quản lý
phương tiện vận tải, thuận lợi trong phân luồng giao thông. Nhìn chung,
việc lắp đặt hộp đen là hoàn toàn có lợi cho cả doanh nghiệp vận tải, cơ
quan quản lý nhà nước và hành khách.
Cũng
theo ông Hiếu thì cho đến thời điểm hiện tại, gần 1.400 xe khách, xe
buýt và xe taxi trên địa bàn tỉnh là những đầu xe phải lắp đặt hệ thống
giám sát hành trình đã hoàn thiện việc lắp đặt. Song trên thực tế, ngoài
một số doanh nghiệp vận tải thực hiện nghiêm túc, vẫn còn có trường
hợp, nhất là các nhà xe tư nhân lắp đặt thiết bị theo kiểu đối phó, lắp
cho có lắp còn hoạt động như thế nào thì không quan tâm. Để tăng cường
công tác quản lý đối với các doanh nghiệp, chủ phương tiện có phương
tiện bắt buộc phải lắp đặt thiết bị này, từ đầu tháng 7 đến nay, Sở GTVT
sẽ thành lập các đoàn thanh tra tiến hành kiểm tra các xe thuộc diện
bắt buộc phải lắp thiết bị, nếu doanh nghiệp vận tải nào vi phạm sẽ xử
lý nghiêm.
Hiệu
quả của việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình đối với việc quản lý
xe vận tải khách đã rõ. Song để quản lý việc duy trì thiết bị này, tránh
tình trạng các doanh nghiệp nhà xe lắp thiết bị theo kiểu “đối phó” thì
lại là một vấn đề không chỉ làm trong một sớm một chiều.
Thiết bị định vị ô tô, dinh vi xe may có các đặc điểm kỹ thuật:
lưu trữ và truyền số liệu
qua mạng internet (thông
tin về xe và lái xe; hành
trình của xe; tốc độ vận
hành của xe; số lần và thời
gian dừng, đỗ xe; số lần
và thời gian đóng, mở cửa xe; thời
gian làm việc của lái xe); xuất dữ liệu
ra máy in (biển số xe, thông tin về giấy phép lái xe; tốc
độ tức thời của
xe tại mười thời điểm
bất kỳ trong suốt hành trình xe chạy; số lần
xe chạy vượt quá tốc độ giới
hạn và duy trì liên tục 30 giây trong suốt hành trình xe chạy; số lần
đóng, mở cửa xe trong suốt hành trình xe chạy)…
0 nhận xét:
Đăng nhận xét